Tổng tham mưu trưởng bất đồng kế hoạch rút quân của Tòa Bạch Ốc

Tổng tham mưu trưởng bất đồng kế hoạch rút quân của Tòa Bạch Ốc

Oct 12, 2020 cập nhật lần cuối Oct 12, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân, tỏ ý bất đồng với Tòa Bạch Ốc trong kế hoạch rút chỉ để lại 2,500 quân tại Afghanistan, tờ báo quân sự Military Times cho biết.

Tại trường đại học University of Nevada, ông Robert O’Brien, cố vấn Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Tư, 7 Tháng Mười, tuyên bố: “Hiện tại, chúng ta còn khoảng 5,000 quân tại Afghanistan, đầu năm tới chỉ còn 2,500 mà thôi.”

\"\"
Đại Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân, trong một cuộc họp báo tại Bộ Quốc Phòng. (Hình: Somodevilla/Getty Images)

Cũng trong ngày Thứ Tư, khoảng 4 giờ 30 phút chiều, Tổng Thống Trump gửi ra tin nhắn: “Số nam nữ quân nhân can trường ít ỏi còn lại ở Afghanistan nên được về nhà vào Lễ Giáng Sinh.”

Tuy nhiên, vị tổng tham mưu quân đội, đánh giá tình hình khác hơn: “Ông Robert O’Brien hay ai đó có thể suy diễn cái gì đó theo ý họ.”

“Tôi không hưởng ứng suy diễn đó. Tôi chỉ hành động dựa trên những phân tích kỹ lưỡng tình hình dựa trên hoàn cảnh thực tế mà tôi ghi nhận với những kế hoạch tôi trình bày với tổng thống,” Tướng Milley nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Đài Phát Thanh Công Cộng Quốc Gia (NPR) loan đi ngày Thứ Hai, 12 Tháng Mười.

\"\"
Ông Jared Kushner, cố vấn và con rể tổng thống (trái) và ông Robert O’Brien, cố vấn tổng thống, trong cuộc họp báo ngày 13 Tháng Tám. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Điều đáng ghi nhận là trong suốt 40 năm binh nghiệp, hầu như Tướng Milley thường vắng mặt dưới ánh đèn “báo chí,”  hiếm khi nào ông thực hiện một cuộc phỏng vấn riêng như thế với đài NPR sáng Thứ Hai.

“Điểm cốt lõi là chúng ta đang cố gắng kết thúc chiến tranh một cách có trách nhiệm, có chủ ý và thực hiện điều đó trên các điều kiện bảo đảm an toàn vì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

Vị tổng tham mưu trưởng khẳng định: “Cho đến khi nào chúng ta bàn thảo vấn đề sâu hơn rồi đạt quyết định, tới lúc đó hãy tuyên bố. Nhưng ngay lúc này, không phải là thời điểm để tôi làm điều đó.”

\"\"
Quân đội Hoa Kỳ tuần tiễu tại Kabul, thủ đô Afghanistan. (Hình: Wakil Kohsar/AFP via Getty Images)

“Nếu ai đó muốn làm như thế, tùy ý. Nhưng, tôi không làm điều đó!” Tướng Milley kết luận.

Trong những tháng gần đây, một số sự kiện xảy ra cho thấy có sự khác biệt giữa vị tổng tham mưu trưởng quân đội với Tòa Bạch Ốc, đặc biệt trong sự kiện ngày 1 Tháng Sáu và những câu hỏi về vai trò quân đội nếu có vấn đề tranh chấp về kết quả bầu cử ngày 3 Tháng Mười Một.

Vốn kín tiếng, ông Milley lại ít xuất hiện hơn kể từ ngày 1 Tháng Sáu, lúc ông cùng đi với Tổng Thống Trump và một số giới chức khác, từ Tòa Bạch Ốc băng qua công viên La Fayette trong sự kiện tổng thống chụp hình với cuốn Kinh Thánh tại ngôi nhà thờ Tin Lành St. John’s Episcopal Church.

Sự kiện này trở thành tranh cãi, vì trước đó cảnh sát đã bắn lựu đạn cay giải tán đám đông biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc để dọn đường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment